วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หะหะ
















widget




                         เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้, ถาม-ตอบปัญหาคาใจ,   
    


•อีกบอร์ด






•อีกบอร์ด




การขอดุอาแบบญะมาอะฮ์ หมายถึง มีบุคคลหลายคนทำการร่วมกันขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา โดยมีบุคคลส่วนหนึ่งหรือบุคคลหนึ่งได้ทำการขอดุอา และส่วนบุคคลที่เหลือก็ทำการกล่าว "อามีน" และการรวมตัวกันขอดุอา ย่อมเป็นการรวมตัวในการปฏิบัติความดีงาม

ท่านชัยคุลอิสลาม อัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร (ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ) ได้กล่าวไว้ในหนังสือฟัตหุลฟารีย์ ในเรื่องการกล่าวอามีนใน บทอัดดะวาต(บรรดาบทดุอา) ว่า

:وورد في التأمين مطلقا أحاديث منها حديث عائشة مرفوعا ما حسدتكم اليهود على شيء ما حسدتكم على السّلام والتأمين رواه ابن ماجه وصححه ابن خزيمة ، وأخرجه ابن ماجه أيضا من حديث ابن عباس بلفظ ما حسدتكم على آمين فأكثروا من قول آمين

"ได้มีบรรดาหะดิษรายงานเกี่ย วการกล่าวอามีนโดยเปิดกว้างไม่มีข้อแม้ใด ๆ จากหะดิษท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา โดยยกอ้างถึงท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า "สิ่งที่พวกยาฮูดีได้อิจฉาริษยากับพวกท่านในสิ่งหนึ่ง คือพวกเขาได้อิจฉาริษยาพวกท่าน กับการให้สลามและกล่าว อามีน" รายงานโดยท่าน อิบนุ มาญะฮ์ และท่านอิบนุคุซัยมะฮ์ถือว่าหะดิษซอฮิหฺ และท่านอิบนุมาญะฮ์ได้นำเสนอหะดิษเช่นกัน จากหะดิษท่านอิบนุอับบาส ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ด้วยถ้อยคำที่ว่า "สิ่งที่พวกยาฮูดีได้อิจฉาริษยาพวกท่านนั้น คือการกล่าว อามีน ดังนั้น พวกท่านจงกล่าว อามีน ให้มาก ๆ " ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 11 หน้า 239

ท่านอัลหาฟิซฺ นูรุดดีน อัลฮัยษะมีย์ อาจารย์ของท่านอิบนุหะญัร อัลอัสก่อลานีย์ ได้ นำเสนอหะดิษ ความว่า



لا يجتمع ملأ فيدعو بعضهم ويؤمن سائرهم إلا أجابهم الله

"กลุ่มชนหนึ่งจะไม่รวมตัวกัน แล้วบางคนจากพวกเขาได้ทำการขอดุอาและพวกเขาส่วนที่เหลือได้ทำการกล่าวอามีน นอกจากว่า อัลเลาะฮ์จะทำการตอบรับดุอาของพวกเขา" รายงานโดย ท่านอัตต๊อบรอนีย์

ท่าน อัลหาฟิซฺ นูรุดดีน อัลฮัยษะมีย์ กล่าววิจารณ์หะดิษนี้ว่า

ورجاله رجال الصحيح غير ابن لهيعة وهو حسن الحديث

"บรรดานักรายงานหะดิษนี้ เป็นนักรายงานที่ซอฮฺหฺ นอกจาก อิบนุ ละฮีอะฮ์ ซึ่งเขานั้น หะดิษหะซัน" ดู หนังสือ มัจญฺมะอฺ อัซซะวาอิด หะดิษที่ 17347

ดังนั้น การที่บุคคลหนึ่งได้ทำการ "ขอดุอา" แล้วบุคคลอื่นทำการกล่าว "อามีน" ร่วมกัน ย่อมเป็นการปฏิบัติในเรื่องคุณค่าของอะมัลหรือคุณงามความดี แม้จะมีหะดิษฏออีฟไม่มากมารับรอง ซึ่งสามารถนำมาปฏิบัติได้ในเรื่องของคุณงามความดี ตามทัศนะของมติปวงปราชญ์อิสลามที่ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้ยืนยันไว้หรือทัศนะส่วนมากของปวงปราชญ์อิสลาม


Abu


Doa Dimudahkan Semua Urusan

اللَّهُمَّ لاَ سَهْلَ إِلاَّ مَا جَعَلْتَهُ سَهْلاً وَأَنْتَ تَجْعَلُ الحَزْنَ إِذَا شِئْتَ سَهْلاً
“Allahumma laa sahla illa maa ja’altahu sahlaa, wa anta taj’alul hazna idza syi’ta sahlaa”

[artinya: Ya Allah, tidak ada kemudahan kecuali yang Engkau buat mudah. Dan engkau menjadikan kesedihan (kesulitan), jika Engkau kehendaki pasti akan menjadi mudah]











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น